Lái ô tô không giống như lái xe máy, thực tế nó phức tạp hơn nhiều bởi vốn cấu tạo ô tô phức tạp hơn, kết cấu cũng cồng kềnh. Từ đó, việc cách căn xe ô tô xác định vật thể, căn đường, căn để phanh xe cũng có phần phức tạp hơn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn có thể gây tai nạn giao thông hoặc làm bản thân bị thương. Do đó khi lái ô tô, kỹ thuật căn đường là vô cùng quan trọng, mà người nào cũng cần có giáo viên hướng dẫn trực tiếp. Dưới đây là một số kỹ thuật căn đường khi lái ô tô mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn.
Nhìn chung, khi lái ô tô, một trong những yếu tố cơ bản để căn đường chính xác chính là xác định vị trí người ngồi lái đến một điể chuẩn nào đó trên mặt đường. Bạn cần lưu ý rằng điểm chuẩn này là không cố định. Nó thay đổi tùy theo tốc độ lái xe cũng như hướng ô tô chuyển động.
Xác định vị trí khi lái xe theo từng trường hợp cụ thể
Để xác định vị trí điểm chuẩn khi lái xe, bạn phải linh hoạt tùy theo vị trí xe chạy trên đường. Nhìn chung kỹ thuật xác định vị trí này được chia thành ba trường hợp cụ thể dưới đây:
Trường hợp ô tô chạy ở phần đường bên phải: trong trường hợp này, bạn sẽ lấy mốc làm chuẩn là vị trí của bạn (tức là người lái) chiếu xuống mặt đường. Nếu lệch sang bên phải so với tim đường là xe đang đi sang phần đường bên phải. và vị trí người lái lệch sang bên phải so với tim đường thì chứng tỏ xe của bạn đang có xu hướng đi về phần đường bên phải nhiều hơn. Độ lệch càng lớn thì xe bạn lái về phần bên phải càng nhiều.
Trường hợp ô tô chạy ngay chính giữa đường: trong trường hợp này, bạn sẽ lấy mốc vị trí của bạn (tức là người lái) và lệch sang bên trái tim đường, và khoảng cách lệch bên trái tim đường là khoảng 35 – 45 cm. Nếu bạn thấy vị trí ngồi của mình hay người lái sát với tim đường, điều đó có nghĩa ô tô đang chạy đúng nagy trung tâm đường đi.
Trường hợp ô tô chạy ở phần đường bên trái: trong trường hợp này, bạn sẽ lấy mốc vị trí của bạn (tức là người lái) và lệch về phía bên trái của tim đường, và khoảng cách lệch bên trái tim đường hơn 45 cm. Nếu vị trí người lái càng cách xa trục tim đường về phía bên trái càng lớn, thì cách căn xe ô tô của bạn càng có xu hướng chạy sang phần đường bên trái nhiều hơn.
Xác định hướng chuyển động của xe khi đang di chuyển trên đường
Để xác định định hướng chuyển động của xe khi đang di chuyển, bạn phải linh hoạt tùy theo vị trí xe chạy trên đường. Nhìn chung kỹ thuật xác định hướng chuyển động này được chia thành hai trường hợp cụ thể dưới đây:
Trường hợp ô tô đi song song với hướng đường: bạn cần xác định vị trí của người lái chiếu xuống đường song song so với hướng đường xe đang chạy. Để giữ hướng song song này, người lái xe ô tô chỉ cần giữ vô lăng ổn định thì hướng ô tô chạy cũng sẽ giữ nguyên, song song với hướng đường.
Trường hợp ô tô lệch ra khỏi hướng đường: bạn cần xác định vị trí góc tạo giữa vị trí người lái hợp với mặt đường, thì sẽ biết đường xu hướng đi ra lề đường của ô tô. Lúc này người lái cần chỉnh tay lái để thay đổi hướng chuyển động của xe trở lại song song với mặt đường. Sau đó, người lái trả lại tay lái như ban đầu để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.
Kỹ thuật lái xe tránh nhau và khoảng cách an toàn
Để xác định khoảng cách an toàn, nó tùy thuộc vào từng loại đường. Theo công ty vận chuyển Nam Phú Thịnh thì đặc biệt trong việc di chuyển đường dài, trên đường cao tốc hoặc trong khu dân cư thì có những khoảng cách an toàn khác nhau. Nhìn chung kỹ thuật này được chia thành ba trường hợp cụ thể dưới đây:
Trường hợp ô tô chạy trên đường thường: khoảng cách tối thiểu để hai ô tô phải giảm tốc độ là 100-200m. Người lái phải chia đường làm hai phần và chỉ chạy trong đúng phần đường tưởng tượng của xe mình. Trường hợp đường được chia thành 3 phần bằng nhau, điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành tay lái xuống đường trùng với đường phân chia đầu tiên tính từ tim đường ra gọi là an toàn.
Trường hợp ô tô chạy trên đường hẹp: Ô tô bên phía nào rộng hơn thì nên chủ động giảm tốc độ hay dừng xe trước. Xe phải được đỗ ngay ngắn sát lề, không đỗ xe chếch đầu, lệch đường hoặc quay thùng xe ra ngoài. Khi tránh các phương tiện khác thì không nên đổi số, hai tay cầm vững tay lái và điều khiển xe đi chính xác.
Trường hợp ô tô tránh ổ gà và chướng ngại vật: Bạn xác định giữa vị tí người lái và vết bánh xe trước bên trái, đồng thời dựa vào vị trí người lái phía trong của lốp trước bên trái. Nếu lấy tâm của cánh tay người lái chiếu thẳng xuống mặt đường thì khoảng cách hợp lý là 10-15 cm.
Kỹ thuật căn khoảng cách xe
Nhìn chung kỹ thuật này được chia thành bốn trường hợp cụ thể dưới đây:
Canh 2 bánh phía trước xe: Nếu bạn có một khoảng không rộng, bạn có thể tập căn khoảng cách giữa ô tô và xe máy trước ở nhà. Trước ô tô khoảng 1m, bạn để xe máy hay người làm chướng ngại, sau đó ngồi vào ghế lái và thử. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái sẽ thấy mép biển số xe 2 bánh bị che. Từ đó suy ra tham gia lưu thông trên đường, khoảng cách hợp lý mũi xe chưa che mép biển số. Khi người lái thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh, đó là dấu hiện phải dừng.
Canh 2 bánh bên phải xe: Người lái để xe 2 bánh sang phía góc phải và trước để nhìn quen xem ở mỗi góc với khoảng cách an toàn tới đâu. Thường người lái nhìn thấy thắt lưng người lái 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, ngoài ra 2 bánh ở phía trước nữa chỉ cần nhìn thấy đầu gối.
Canh xe ô tô phía trước: Nếu bạn có một khoảng không gian rộng để đỗ xe, bạn hãy thử nghiệm bằng cách đứng sau ô tô khác bất kỳ. Bạn hãy thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu của phần sau ô tô, xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho đến khi canh được. Nếu người lái nhìn thấy mép dưới bảng số đang đỗ (xe 7 chỗ) hay mép trên biển số xe (xe 4 chỗ), khoảng cách đang là 1m. Nếu người lái thấy bánh sau của xe phía trước, khoảng cách đang là 2m. Nếu người lái thấy toàn bộ bánh phía trước của xe kia, khoảng cách đang là là khoảng 3m. Trường hợp bạn không nhìn thấy, nghĩa là ô tô của đã vượt quá khoảng cách an toàn. Khoảng cách an toàn trong trường hợp đường đông xe hoặc ùn tắc là ít nhất 1m (tức là thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ). Khi bạn muốn quay đầu xe trong trường hợp trước bạn có xe khác, bạn cần lùi xe cho đến khi nhìn thấy được bánh của xe đằng trước thì mới tiến hành quay đầu. Nếu ban đầu chưa quen thì nên đỗ ô tô cách một khoảng xa xa.
Canh xe hơi phía sau khi lùi hoặc đỗ: Lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn các model được trang bị camera sau đi kèm với tính năng cảnh báo lùi hoặc thông báo khoảng cách an toàn khi đỗ xe, thậm chí nó sẽ cảnh báo có vật thể nhỏ mà bạn không thể nhìn qua gương chiếu hậu. Nếu cách căn xe ô tô của bạn không có camera hay cảm biến thì tốt nhất nên nhờ người khác canh hộ rồi tập dần cho đến khi bạn quen. Đừng nên ước chừng theo cảm tính quen thuộc.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn học được kỹ thuật căn đường ô tô thành công.