Subdomain là gì? Đó là câu hỏi được đặt ra khá nhiều hiện nay và mục đích sử dụng subdomain cũng như thời điểm bạn nên sử dụng subdomain là khi nào? Bạn hãy cùng tham khảo qua bài viết này của chúng tôi nhé!

I/ Subdomain là gì?

Domain có tên hoàn chỉnh đó là addon domain và được biết đến là loại tên miền có thể tạo điều kiện cho người dùng có thể chạy được nhiều web trên một hosting cùng một lúc. Với đặc điểm riêng của subdomain chính là nằm chung với tên miền nhưng lại có thêm thư mục khác với domain chính.

subdomain la gi

Khi đó domain chính lại được lập ra nhằm tạo điều kiện cho người xem cũng như kết hợp với công cụ google để có thể phân biệt được 2 domain đó hoàn toàn khác nhau của 2 trang website khác.

Vậy thì subdomain là gì?

Subdomain chính là domain con của domain chính. Domain con được hội tụ đầy đủ các tính năng giống như domain chính, giúp cho người dùng dễ nhận dạng hơn.

Ưu điểm của domain con này là:

  • Tiết kiệm chi phí
  • Có thể mở thêm được nhiều trang web có tên miền phụ giống nhau mà không mất phí
  • Tạo ra được website hoàn toàn riêng biệt
  • Domain con hoạt động độc lập mà không cần mất phí đăng ký
  • Được sử dụng chủ yếu trong thiết kế một số trang web thương mại điện tử, blog, kênh review,..

1. Sử dụng Subdomain nhằm mục đích gì?

Sự có mặt có subdomain được xem là chiếc chìa khóa vô cùng hữu ích nhằm phục vụ cho các nhu cầu của doanh nghiệp cũng như các quản trị viên. Nếu như không có subdomain thì bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, vậy mục đích sử dụng subdomain đó chính là gì?

Nhằm tạo ra được trang website phù hợp với một nhóm đối tượng nhất định

Như những gì đã nói ở trên thì mục đích sử dụng subdomain để tạo được một trang web mới mà vẫn sử dụng domain chính. Khi đó, bạn cũng không mất thêm chi phí nào trong đăng ký tên miền mới và có thể hoạt động như web chính.

Đặc biệt, subdomain có nội dung hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu của một nhóm khách hàng với ngôn ngữ phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao trong sử dụng, hiển thị hình ảnh, thông tin chi tiết đến cho khách hàng.

Phân chia blog với trang thương mại điện tử khi tách khỏi website chính

Một khi bạn sử dụng subdomain để chia các module từ web chính sang các web độc lập nhằm phát triển quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ như: Đơn vị bạn chuyên bán về mặt hàng liên quan đến thời trang giới trẻ bao gồm quần áo, váy đầm, nước hoa, giày dép, túi xách,.. và bạn đang muốn phân chia trong một module. Để làm được điều đó thì bạn cần tách riêng chú ra trang web khác và dùng subdomain để tiện cho việc quản lý.

Tạo ra trang web dành riêng cho giao diện mobile

Việc bạn sử dụng subdomain dành riêng cho giao diện mobile tuy không còn mới mẻ nhưng lại rất phổ biến so với hiện nay. Hầu hết các trang website hiện nay đều được thiết kế dạng chuẩn responsive, chuẩn di động.

Chính vì vậy khi tạo subdomain web cho giao diện mobile thì sẽ dùng riêng cho các trang web chưa chuẩn kích thước với thiết bị di động. Vậy nên, khi sử dụng subdomain trong thiết kế web chuẩn seo sẽ khiến cho web có thể căn chỉnh được kích thước phù hợp với màn hình các thiết bị di động, thân thiện với người dùng.

Tiết kiệm ngân sách

Nhằm duy trì và tiết kiệm ngân sách thì trước tiên bạn hãy tạo thêm một tên miền phụ để có thể bổ sung và chia các sản phẩm mới để xử lý. Khi đó, bạn sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào mà vẫn có thể tạo được tên miền phụ.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Subdomain có thể giúp cho bạn cải thiện được thứ hạng tìm kiếm cũng như tăng lượng truy cập. Khi đó, máy cũng sẽ xác nhận được tên miền phụ của bạn không ảnh hưởng đến địa chỉ tên miền gốc và bạn cũng có thể tạo ra được tên miền phụ với các nguồn truy xuất mới và đồng thời có thể dẫn đến trang web chính của bạn.

Có nghĩa là, bạn có 2 trang web hỗ trợ và tương tác với nhau trong kinh doanh.

Tuy nhiên việc sở hữu 2 tên miền khác thì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc gia tăng số lượng backlink trỏ về domain chính. Mọi chủ đề mà bạn viết có liên quan đến sản phẩm thì đều trỏ về trang web chính.

Điều đó sẽ làm cho tên miền gốc của bạn cảm thấy tin cậy, cải thiện được thứ hạng SEO. Và subdomain sẽ cho phép bạn dùng nhiều từ khóa tập trung khác trong ngành mà không làm ảnh hưởng đến lượng truy cập của trang chính.

Hơn nữa, còn có thể giúp bạn giảm bớt đi việc cố chèn thêm từ khóa, liên quan đến thứ hạng SEO.

>> Tham khảo thêm: Tìm hiểu SEO Onpage

Mở rộng thương hiệu doanh nghiệp

Khi mọi người truy cập vào trang web của bạn thì họ sẽ xem được các thông tin, sản phẩm, dịch vụ mà bạn mang đến hơn nữa họ sẽ cảm thấy tin tâm hơn, tin tưởng hơn về những đánh giá từ phía khách hàng.

Việc bổ sung domain phụ sẽ tạo dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp của bạn đem lại sự hài lòng, tin tưởng hơn.

Tiết kiệm tối đa chi phí

Subdomain chính là công cụ miễn phí giúp cho bạn có thể tạo ra nhiều trang web cưới dạng subdomain mà không cần phải đăng ký tên miền riêng cho chúng, vừa tiết kiệm được chi phí mà hiệu quả mang lại cao.

Đặc biệt bạn sẽ sử dụng web trực tiếp dưới sự quản lý của subdomain giống với trang web chính và cũng không lo bị trùng lặp. Tiết kiệm được một khoản kha khá cho việc thiết kế web mới.

2. Thời điểm này nên dùng Subdomain?

Dĩ nhiên, khi sử dụng subdomain mà không mất phí thì tất nhiên bạn sẽ tận dụng hết tính năng mà nó mang lại đúng không nào? Tuy nhiên, thời điểm nào mà subdomain nên sử dụng dụng để có thể mang lại hiệu quả cao.

Thời điểm nên sử dụng subdomain là khi:

Doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới

Khi một doanh nghiệp hay một công ty nào đó ra mắt sản phẩm mới dành riêng cho một nhóm đối tượng nào đó mà mục tiêu lại không giống với khách hàng của web chính. Khi đó, việc bạn cần làm bây giờ đó chính là dùng subdomain để tạo nên một trang web dành riêng cho một số khách hàng mới. Và dĩ nhiên trang website này được thiết kế độc lập hoàn toàn.

Ngoài ra, subdomain còn hỗ trợ cho doanh nghiệp trong một số chiến dịch, nội dung thử nghiệm và bạn có thể chạy được ADS xem hiệu quả mang lại như thế nào? Nếu như nó hoạt động tốt thì bạn sẽ xây dựng được trên web này còn nếu không tốt thì bạn chỉ cần xóa subdomain mà không sợ bị tổn thất nào.

Quản lý và hỗ trợ các trang web

Dù cho đội ngũ quản trị viên có đông đảo đi chăng nữa thì nếu muốn quản lý tốt một trang web đa ngành thì sẽ gây ra một số khó khăn như công việc bị chồng chéo lên nhau và không có quy trình hoàn chỉnh nào cả.

Khi đó, doanh nghiệp sẽ tách từng nhóm sản phẩm ra các trang web riêng trong subdomain đồng thời phân công luôn quyền cho quản trị viên để tiện hơn trong việc quản lý, bảo mật mọi thông tin.

Hỗ trợ trong quảng bá và xây dựng thương hiệu

Tuy nhiên, việc website ra mắt dịch vụ, sản phẩm mới được sự hỗ trợ tử subdomain sẽ giúp cho việc mua hàng được đẩy nhanh tiến độ hơn, đưa ra được các chiến dịch quảng cáo mang lại hiệu quả cao.

Hơn nữa còn tận dụng được lượng truy cập từ domain chính, giúp cho thương hiệu doanh nghiệp được quảng bá cho nhiều người biết đến.

II/ Một domain tạo được bao nhiêu Subdomain?

Nếu nói về quy tắc, thì một domain có thể tạo ra được vô số các subdomain mà không sợ bị giới hạn. Và chính điều đó, đây chính là công cụ giúp cho người dùng kiếm tiền khá tốt và dễ dàng, bạn chỉ cần chi ra số tiền nhỏ để mua domain xịn sò rồi tạo ra vô số các subdomain rồi sau đó bán lại cho những người có nhu cầu.

Nhưng, thực tế cho thấy khi thiết kế web dưới sự quản lý của các subdomain thì bắt buộc cần phải có đầy đủ các yếu tố sau đây:

  • Có cấu hình nơi mà website đăng ký máy chủ
  • Có cấu hình máy chủ DNS của tên miền đang hoạt động và băng thông có chứa DNS hiện tại
  • Tương thích được với SEO ( càng nhiều domain thì khả năng tương thích càng cao)

III/ Hướng dẫn tạo Subdomain

Bạn đang thắc mắc và muốn biết cách tạo ra subdomain như thế nào? Vậy nên để bạn không phải chờ đợi lâu, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn cách tạo ra subdomain.

Bước 1: Suy nghĩ và chọn tên subdomain

Đầu tiên bạn hãy nghĩ xem tên subdomain đó là gì và xem có phù hợp với mục đích của trang hay không. Thường thì subdomain sẽ bao gồm các ký tự a-z, A-Z và 0-9 kết hợp với dấu gạch nối và không có khoảng cách.

Tuy nhiên, điều này cũng được thay đổi tùy vào nhà cung cấp. Để thuận tiện nhất thì bạn nên sử dụng subdomain phổ biến như blog, ngôn ngữ, vị trí, sự kiện, forum, cộng đồng, tin tức,…

Bước 2: Kích hoạt và điều hướng subdomain về trang website mới

Ở bước này khá khó, cho nên bạn phải tìm hiểu thật kỹ vì để thực hiện được quá trình này thì bạn phải kích hoạt subdomain và xác định được vị trí trên website.

Một trong số các vị trí đó có thể nằm ở:

  • Có sẵn trong website của bạn
  • Nằm trong URL hoặc bên trung gian thứ 3
  • Một trang website mới của bạn

Tuy nhiên, với các bước tạo subdomain này như thế nào còn tùy thuộc vào nhà cung cấp domain và web host nữa,

Nhưng chắc chắn một điều rằng bạn chỉ sử dụng một công ty cho cả domain và hosting thì có lẽ mọi thứ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

IV/ Một số lưu ý khi sử dụng Subdomain

Subdomain thực sự rất hữu ích và mang lại hiệu quả cao. Nhưng, kèm theo đó cũng có một số nhược điểm cho nên bạn cần chú ý như sau.

Quản lý chặt chẽ một số Subdomain tránh bị giả mạo

Việc bạn tạo ra quá nhiều các subdomain không giống nhau chính là bạn đang bán hay sang nhượng website cho người khác dùng.

Khi đó, bạn chỉ cần 1 trong số các subdomain bị tố cáo, spam thì ngay lập tức các subdomain phụ sẽ được khoanh trong vùng nguy hiểm và thậm chí dễ bị tấn công và có khả năng domain chính bị khai trừ vĩnh viễn.

Vậy nên, bạn cần phải đưa ra các bằng chứng có thể chứng minh rằng bạn không hề trục lợi nhưng các thủ tục này lại khá rườm rà.

Subdomain sẽ yêu cầu quản trị xây dựng nhiều hơn

Việc có quá nhiều trang web thì thời gian thiết kế và quản trị cũng mất nhiều hơn, công việc trở nên nhiều hơn nặng nề hơn. Vậy nên nếu bạn chỉ sử dụng mình subdomain thì mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn nhiều, có thể hỗ trợ cho bạn trong mọi tình huống.

Khó tạo được hình ảnh thương hiệu

Nếu bạn để tên miền phụ hợp nhất với trang web chính thì doanh nghiệp của bạn sẽ sử dụng luôn thiết kế đó và khó trong việc trải nghiệm cũng như duy trì web mới này.

Khi đó bạn cũng cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế website, chuyên nghiệp

Ảnh hưởng của subdomain với SEO

Trước đây, hầu hết các tên miền chính và phụ đều được tìm kiếm và các cách giải quyết hoàn toàn tách biệt nhau và đây được xem là trang web độc lập mà các quản trị viên có thể tận dụng lợi thế này trong SEO để đẩy thứ hạng của trang web.

Dựa vào góc độ của người dùng thì cho dù là subdomain hay subfolder thì đều không phải là vấn đề. Miễn là bạn không tạo một lượng subdomain lớn thì cho dù bạn có dùng subdomain hay là subdirectory đi chăng nữa thì điều đó không còn quan trọng nữa.

Lúc đầu thì google sẽ cung cấp đến cho bạn kết quả tìm kiếm dĩ nhiên sẽ khác với từng subdomain khác nhau thì bạn sẽ thấy được các trang web độc lập hoàn toàn mới với domain chính.

Chính vì thế, mà người dùng tận dụng kẽ hở này để tranh giành subdomain cho các từ khóa. Cho nên google sẽ cố gắng tìm kiếm các mối liên kết giữa subdomain với root domain. Trường hợp đúng thì domain chỉ hiển thị duy nhất một kết quả trên search result.

Và đây cũng chính là khái niệm của những người có chuyên môn SEO. Với thuật toán thông minh và sự thay đổi liên tục của google đã làm cho domain và subdomain được xếp hạng gần như giống nhau.

Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến domain, ngày càng có nhiều domain thì sẽ càng liên quan đến việc xếp hạng web.

Đồng nghĩa với việc, khi người dùng tìm kiếm từ khóa thì google sẽ dựa vào từ khóa tìm kiếm để hiện ra tên miền chính nhiều hơn là hiển thị tên miền phụ.

V/ Kết luận

Với nội dung trong bài viết trên được chúng tôi tổng hợp lại dưới sự sàng lọc thông tin nhằm mang đến cho bạn đọc hiểu hơn, đáp ứng được nhu cầu của người. Hy vọng với những thông tin trên cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về subdomain, mục đích sử dụng, cách cách tạo cũng như một số lưu ý khi sử dụng subdomain rồi đúng không nào.

Chúc bạn thành công nhé.

Theo dõi diễn đàn ketnoidamme.vn thông qua Fanpage: Kết Nối Đam Mê

Xem thêm các bài viết mới nhất tại : Kết nối đam mê