Nhắc đến các mô hình thương mại điện tử, người ta hay nhắc tới mô hình B2C hay B2B. Tuy nhiên thì trên thực tế vẫn còn một loại mô hình thương mại điện tử cũng đang rất phổ biến và được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam – đó là B2E. Vậy B2E là gì? Cách thức hoạt động cũng như lợi ích mà B2E mang lại cho doanh nghiệp tổ chức là như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

B2E là gì?

 

B2E là từ viết tắt của “Business to Employee”- đây là một mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người lao động. Mô hình này thường được áp dụng trong nội bộ công ty, đóng vai trò quan trọng và là cầu nối gắn kết giữa hai đối tượng chính bao gồm doanh nghiệp và người lao động làm trong công ty.

Khác với những mô hình còn lại khi hướng mục tiêu tới nhu cầu của người tiêu dùng, đối tác thì B2E lại hoàn toàn tập trung vào người lao động. Theo đó, doanh nghiệp sẽ đóng vai trò cung cấp các sản phẩm/dịch vụ đến với những nhân viên trong công ty.

Không những vậy, B2E còn cung cấp thêm những thông tin nhằm hỗ trợ và giải đáp cho người lao động toàn bộ các thắc mắc, vấn đề khó hiểu như một cuốn từ điển bách khoa thực thụ. Tính đến thời điểm hiện tại, B2E đang là mô hình được các doanh nghiệp áp dụng và triển khai nhiều nhất trong nội bộ công ty của mình.

Đặc điểm của B2E

Đặc điểm của B2E

 

 

Có thể thấy, mỗi một mô hình thương mại điện tử ngày nay không chỉ có sự khác nhau về chủ thể tham dự mà còn có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy việc căn cứ vào những đặc điểm dưới đây, chắc chắn sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về mô hình B2E được hoạt động như thế nào. Qua đó bạn có thể dễ dàng phân biệt với những mô hình thường gặp khác để tránh sự hiểu lầm không đáng có.

Có một đường dẫn URL duy nhất dành cho các nhân viên trong cùng một doanh nghiệp/công ty để họ có thể dễ dàng truy cập vào và sử dụng.

  • Sở hữu một danh sách có đầy đủ thông tin cụ thể về tổ chức và từng nhân viên.
  • Có khả năng phát triển và nâng cao năng lực cho một số nhân viên cụ thể.

Bên cạnh đó, chiến lược của B2E còn tác động bao trùm lên cuộc sống hằng ngày của nhân viên thông qua các trường hợp như sau:

  • Cập nhật các thông báo chính thống mới nhất của doanh nghiệp cho nhân viên.
  • Quản lý thẻ bảo hiểm trực tuyến của nhân viên trong công ty.
  • Báo cáo và thông báo cho nhân viên những lợi ích mà họ nhận được, có thể là những lợi ích dành riêng cho nhân viên mới hoặc những nhân viên có thời gian làm việc thâm niên tại doanh nghiệp

Cách thức hoạt động của mô hình B2E

 

Sau khi đã nắm rõ khái niệm và đặc điểm B2E là gì, mời các bạn hãy cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của mô hình thương mại điện tử đang được ưa chuộng này. Doanh nghiệp áp dụng mô hình B2E nhằm để thực hiện tự động hóa quá trình: 

Cung cấp các thông tin, sản phẩm/dịch vụ

Thông qua đường dẫn URL đã được thiết lập trước đó, doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin, sản phẩm và dịch vụ của mình cho người lao động. Điều đặc biệt là những thông tin hay các sản phẩm, dịch vụ mà nhân viên nhận được lại vô cùng đa dạng, điển hình như các chế độ khen thưởng, đãi ngộ hay bảo hiểm.

Nhân viên mua sản phẩm được giảm giá và chiết khấu

Nhân viên mua sản phẩm được giảm giá và chiết khấu

Đối với nhân viên khi muốn mua sản phẩm của chính doanh nghiệp mình kinh doanh sẽ được chiết Khấu, giảm giá. Bên cạnh đó còn có thêm các chế độ đãi ngộ, chế độ bảo hiểm xã hội, giá khuyến mãi, giá chiết khấu của doanh nghiệp dành cho nhân viên.

Doanh nghiệp liên lạc với nhân viên chủ yếu qua Internet

Hiện nay, trên các nền tảng internet, doanh nghiệp hoàn toàn có thể liên lạc dễ dàng với toàn bộ nhân viên ở bất kỳ thời điểm nào một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điều kiện duy nhất là các tài khoản của nhân viên đều phải được thiết lập và liên kết.

Lợi ích của mô hình thương mại B2E

 

Giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng công việc hành chính

Nhờ đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2E mà các thông tin hay văn bản nội bộ quan trọng đều được truyền tải tới các nhân viên thông qua Internet mà không cần các lãnh đạo phải trực tiếp xuống làm việc. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp lược bớt đi các thủ tục hành chính rắc rối, giúp việc kết nối trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tạo môi trường làm việc hiệu quả, thúc đẩy tinh thần làm việc

Doanh nghiệp khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với nhiều ưu đãi, khuyến mãi dành cho nhân viên cũng đã phần nào thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Từ đó giúp tăng hiệu quả và năng suất trong công việc.

Cung cấp các nguồn tin nội bộ nhanh chóng và chính xác nhất

Tất cả các thông tin về doanh nghiệp, cách thức hoạt động và vận hành đều được cung cấp trên mạng nội bộ của tổ chức. Người lao động/nhân viên công ty có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mình muốn biết.

Giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài với công ty

Mọi công ty hay doanh nghiệp luôn mong muốn đem tới sự hài lòng cho nhân viên nhằm giữ chân họ gắn bó lâu dài cho công ty. Bên cạnh đó, cũng sẽ không có bất kì người lao động nào thích làm việc trong một môi trường đầy rẫy những khó khăn với những thủ tục lằng nhằng, rườm rà. Điều đó khiến nhân viên sẽ cảm thấy chán nản, dẫn đến tinh thần sa sút không thiệu quả ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Khi nhân viên hay người lao động bất mãn, dù chỉ là những điều nhỏ nhặt cũng tạo ra năng lượng tiêu cực gây ảnh hưởng và lây lan cho cả các cá nhân liên quan xung quanh.

Vì thế, Mô hình B2E ra đời nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết được vấn đề này một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn. Các quyền lợi luôn được đảm bảo, minh bạch đem đến sự hài lòng tốt nhất cho nhân viên. Việc đảm bảo được lợi ích cho cả công ty cũng như nhân viên sẽ là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp ngày càng mở rộng và phát triển hơn. Đối với các doanh nghiệp đang dần phát triển theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại thì đây sẽ là một mô hình cực kỳ thiết thực cần được áp dụng.

Ứng dụng của mô hình B2E

Ứng dụng của mô hình B2E

 

Mô hình thương mại điện tử B2E bao gồm 2 ứng dụng chính đó là ứng dụng hỗ trợ và ứng dụng thực tế.

Ứng dụng hỗ trợ

Ứng dụng này được đưa vào vận hành một cách phổ biến trong tất cả các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Đương nhiên, bạn sẽ rất dễ dàng bắt gặp về kiểu ứng dụng này của mô hình B2E trong quá trình làm việc như: quản lý bảo hiểm trực tuyến, cập nhật thông tin, các chính sách về đãi ngộ, khen thưởng, quyền lợi cho nhân viên,….

Với ứng dụng này, mô hình B2E giống như một cổng thông tin điện tử giúp cho người lao động trong công ty có thể tìm kiếm, tiếp cận và nhận thông tin cần thiết dễ dàng. Cũng thông qua ứng dụng này mà doanh nghiệp có thể dễ dàng truyền đạt những lưu ý, nội dung cần thiết mà không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian về nguồn lực, thời gian.

Ứng dụng thực tế

Một điểm làm cho ứng dụng thực tế trở nên khác biệt hơn so với ứng dụng hỗ trợ đó chính là giá trị mang lại. Theo đó, ứng dụng thực tế sẽ tập trung hướng đến mục tiêu quản lý và kết nối nhân viên. Thông thường, những doanh nghiệp với quy mô rộng lớn sẽ thường tập trung phát triển B2E theo cách này nhiều hơn.

Có thể nói, mô hình thương mại điện tử B2E đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp quản lý và gắn kết với người lao động một cách một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng qua bài viết này, các chủ doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin và hiểu biết về B2E để có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.

>>Đọc thêm: Phương pháp tối ưu bảo mật website bạn cần biết